Báo chí viết về Ngọc trai Hạ Long

Sự hấp dẫn mang tên Ngọc trai Hạ Long

Đến với các trung tâm thương mại trên địa bàn TP Hạ Long, các hội chợ OCOP của tỉnh hay tại các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức trên địa bàn…, không ai không biết đến sản phẩm ngọc trai của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long. Chất lượng và thương hiệu Ngọc trai Hạ Long đã và đang ngày càng tạo được uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước, từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực nuôi cấy và kinh doanh trai ngọc.

Được thành lập năm 2009, nhưng Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đã có một bề dày kinh nghiệm về nghề nuôi trồng ngọc trai khi được phát triển trên nền tảng Công ty Ngọc trai Việt - Nhật. Nhờ kế thừa công nghệ, kinh nghiệm từ các chuyên gia Nhật Bản, cùng với điều kiện thiên nhiên phù hợp, Công ty đã xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai quý hiếm, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp, để mang đến cho thị trường những sản phẩm ngọc trai đảm bảo chất lượng.

Mới đây, có dịp đến tham quan cơ sở nuôi trai cấy ngọc trên Vịnh Hạ Long của Công ty, chúng tôi cũng như rất nhiều du khách đã được tận mắt chứng kiến quy trình khép kín rất hiện đại, chuyên nghiệp về nuôi trai cấy ngọc của đơn vị. Được biết, hằng năm, các cơ sở sản xuất, trưng bày sản phẩm của đơn vị đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, và nhận được sự đánh giá khá cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chị Kylie Clark, một khách du lịch đến từ Canada, cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long và cũng là lần đầu tiên tôi được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ngọc trai. Tôi thấy rất thú vị bởi sự tinh tế, kỹ xảo điêu luyện của những người chế tác ra những sản phẩm này. Ngọc trai Hạ Long không chỉ đẹp, mà chất lượng, giá thành cũng đảm bảo. Tôi sẽ mua một vài sản phẩm để tặng cho người thân, bạn bè khi trở về nước…".

Trước đây sản phẩm ngọc trai của Công ty chủ yếu xuất khẩu thô cho thị trường các nước và vùng lãnh thổ, như: Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc... Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp, khi xuất khẩu, sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh không còn thương hiệu riêng. Với trăn trở phải tạo dựng, khẳng định được thương hiệu Ngọc trai Hạ Long trên thị trường trong và quốc tế, Công ty đã thay đổi chiến lược, không những chỉ sinh sản nhân tạo ra các con giống, mà còn làm trọn giai đoạn nuôi cấy, chế tác sản phẩm, tạo thành một quy trình khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc. Để thực hiện hiệu quả chiến lược này, Công ty đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đã tiến hành thực hiện thành công nhiều dự án KHCN về việc nuôi cấy ngọc trai. Mỗi năm, đơn vị sản xuất từ 10-15 triệu giống cấp 1; cung cấp 30.000 trai nguyên liệu cho nuôi cấy ngọc. Năm 2015, sản phẩm ngọc trai Hạ Long đã được công nhận là sản phẩm OCOP của TP Hạ Long. Tháng 4 vừa qua, ngọc trai Hạ Long được đánh giá 4 sao tại Hội thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2016.

Bà Nguyễn Thuỳ Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long, cho biết: “Để thương hiệu Ngọc trai Hạ Long phát triển bền vững, doanh nghiệp không ngừng cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác sản xuất; đồng thời tích cực đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, tuyển dụng đội ngũ nhân viên có trình độ ngoại ngữ chuyên ngành phục vụ khách hàng tận tình, chuyên nghiệp. Đặc biệt, Công ty xây dựng nhiều cơ sở sản xuất tham quan trưng bày, giới thiệu sản phẩm ngọc trai Hạ Long để quảng bá thương hiệu tới các du khách. Qua đó, tạo được dấu ấn, sự tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu Ngọc trai Hạ Long, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Theo Trúc Linh

( baoquangninh.com.vn) 

 

 

18/12/2020