Báo chí viết về Ngọc trai Hạ Long

Nữ doanh nhân nỗ lực xây dựng thương hiệu ngọc trai Quảng Ninh

Với cương vị giám đốc công ty CP Ngọc Trai Hạ Long - doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước có quy trình khép kín trong nuôi cấy và kinh doanh ngọc trai, nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Hương đã có đóng góp quan trọng trong vào việc xây dựng thương hiệu ngọc trai Hạ Long, qua đó phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh. Chị vinh dự là 1 trong 7 doanh nhân tỉnh Quảng Ninh được VCCI chọn là doanh nhân tiêu biểu khu vực duyên hải phía Bắc 2016.

Trăn trở tạo dựng, khẳng định thương hiệu Ngọc trai Hạ Long

Năm 2009, với kiến thức quản trị kinh doanh và kinh nghiệm làm việc tại công ty ngọc trai Việt – Nhật, chị Nguyễn Thùy Hương cùng một vài người bạn đã thành lập công ty cổ phần ngọc trai Hạ Long. Thời điểm đó, sản phẩm ngọc trai của công ty chủ yếu xuất khẩu thô cho thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp, sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh lại không còn thương hiệu riêng.

Cơ sở nuôi cấy ngọc trai khép kín của công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long

Với trăn trở phải tạo dựng, khẳng định được thương hiệu Ngọc trai Hạ Long trên thị trường trong nước và quốc tế, chị Nguyễn Thùy Hương đã lãnh đạo công ty thay đổi chiến lược, tích cực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất. Từ đó không đi sâu vào xuất khẩu sản phẩm thô, mà hình thành quy trình khép kín từ sinh sản con giống, nuôi trai thương phẩm, gia công chế tác và kinh doanh ngọc trai.

Công ty CP Ngọc trai Hạ Long có quy trình khép kín trong nuôi cấy và kinh doanh ngọc trai

Chị Nguyễn Thùy Hương – Giám đốc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long chia sẻ: "Là người con của Quảng Ninh, với sự tự trọng tự ái của 1 người Quảng Ninh khi mà những năm về trước sản phẩm ngọc trai Hạ Long bị mất uy tín trong lòng du khách, tôi đã suy nghĩ phải quyết tâm xây dựng bằng được thương hiệu ngọc trai Hạ Long để lấy lại lòng tin của du khách".

Nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn

Đã có nhiều thời điểm do thiên tai dịch bệnh mà công ty CP ngọc trai Hạ Long bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên với tâm huyết, sự quyết tâm, chị  Nguyễn Thùy Hương đã lãnh đạo công ty trải qua những khó khăn đó, đưa công ty phát triển.

Chị Nguyễn Thùy Hương kiểm tra quá trình cấy ngọc

Từ năm 2014 đến nay, mỗi năm, công ty sản xuất từ 10-15 triệu con giống; cung cấp 30.000 trai nguyên liệu cho nuôi cấy ngọc, liên tục khai thác ngọc trai và chế tác những sản phẩm chất lượng. Từ đó doanh thu công ty ngày càng tăng, năm 2014, 4 tỷ đồng đến năm 2015 là gần 10 tỷ đồng. Đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Tạo  điều kiện việc làm ổn định cho khoảng hơn 100 công nhân lao động với mức lương trung bình khoảng 5 triệu đồng/1 tháng.

Thành quả cho những nỗ lực

Năm 2015, sản phẩm ngọc trai Hạ Long của công ty cổ phần ngọc trai Hạ Long đã được công nhận là sản phẩm OCOP của thành phố Hạ Long. Tháng 4/2016, ngọc trai Hạ Long được đánh giá 4 sao tại Hội thi đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2016.

2 trong 3 cơ sở nuôi cấy và kinh doanh ngọc trai của chị Nguyễn Thùy Hương còn được Sở văn hóa thể thao và du lịch lựa chọn là điểm du lịch cho du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long. Mỗi ngày, các cơ sở nuôi cấy và kinh doanh của công ty đón hơn 1 ngàn lượt khách tới tham quan và mua sắm. Góp phần vào sự phát triển của du lịch Quảng Ninh.

Du khách đến tham quan mua sắm tại điểm bán hàng ngọc trai của công ty CP Ngọc trai Hạ Long

Sản phẩm ngọc trai Hạ Long được du khách đón nhận

Với những đóng góp của doanh nhân Nguyễn Thùy Hương cùng công ty cổ phần Ngọc trai Hạ Long, chất lượng và thương hiệu Ngọc trai Hạ Long đã và đang ngày càng tạo được uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước. Từng bước khẳng định vị thế trong lĩnh vực nuôi cấy và kinh doanh trai ngọc. Với những thành tựu đã đạt được, doanh nhân Nguyễn Thùy Hương xứng đáng là doanh nhân nữ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh.

Nguồn: QTV

18/12/2020