Báo chí viết về Ngọc trai Hạ Long

Ngọc trai Hạ Long và hành trình "tỏa sáng"...

Tôi gặp nữ doanh nhân Nguyễn Thuỳ Hương tại Công ty khi chị đang bận rộn cùng với nhân viên lựa chọn những sản phẩm trang sức làm từ ngọc trai đem đi trưng bày ở gian hàng của Công ty tại Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử diễn ra từ ngày 11 đến 15-3 tại TP Hạ Long. Trong phút nghỉ ngơi, trò chuyện với tôi, chị chia sẻ:

+ Một ngày công việc của tôi khá bận rộn, mặc dù là lãnh đạo quản lý  nhưng ngoài phụ trách công việc hành chính, điều hành kinh doanh, tôi vẫn trực tiếp tham gia vào phần chế tác đồ trang sức ngọc trai, nhưng chủ yếu là những dòng sản phẩm cao cấp đòi hỏi độ tinh xảo cao. Trong khâu chế tác, tôi vẫn là người kiểm soát khâu đầu tiên và khâu cuối cùng của sản phẩm. Đây là những phần việc vô cùng quan trọng. Bởi trong quá trình kiểm tra đối với sản phẩm chưa ưng ý, mình có thể loại ra để làm lại, nhằm đưa ra một sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng, phù hợp với từng dòng khách. Chẳng hạn như để tham gia trưng bày và bán sản phẩm ở Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng Yên Tử, tôi cũng phải phân loại dòng sản phẩm sao cho phù hợp với dòng khách, đặc biệt là khách Nhật.

Khách du lịch tham quan quy trình nuôi cấy ngọc trai tại Trung tâm mua sắm Mỹ Ngọc, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long.

- Đối với khách hàng là người Nhật, chắc chị hiểu khá rõ về gu thẩm mỹ của họ. Bởi tôi biết, trước đây chị đã có thời gian khá dài làm cho công ty liên doanh do người Nhật quản lý?

+ Vâng, tôi may mắn được làm việc và học hỏi kinh nghiệm của người Nhật trong việc nuôi cấy ngọc và tôi cũng có một thời gian ngắn được sang Nhật Bản học gia công chế tác ngọc trai. Hiện nay, hàng năm đối tác của chúng tôi, những chuyên gia Nhật Bản vẫn sang chuyển giao kỹ thuật công nghệ tiên tiến của họ cho Công ty, chủ yếu là kỹ thuật nuôi cấy và gia công chế tác. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, họ còn giúp chúng tôi trong việc quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng.

- Được biết, khách hàng của chị đến từ nhiều nước khác nhau, như vậy, để làm ra những sản phẩm đồ trang sức phù hợp với gu thẩm mỹ của khách hàng, chắc hẳn chị đã phải tìm tòi, học hỏi rất nhiều?

+ Đúng vậy. Trước hết, chúng tôi tìm hiểu qua việc tiếp xúc với khách hàng. Trung bình một ngày ở điểm trung tâm mua sắm Mỹ Ngọc, chúng tôi tiếp khoảng 50 đoàn khách với nhiều quốc tịch khác nhau. Đối với từng thị trường khách, gu thẩm mỹ của họ khác nhau. Bên cạnh đó, tôi phải thường xuyên học hỏi, tìm hiểu qua sách báo, các trang mạng xã hội để đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp, kể cả màu sắc cũng vậy. Chẳng hạn như dòng khách Thái Lan họ rất thích màu vàng nhưng khách Pháp thì ngược lại. Thường các sản phẩm với gam màu trắng và đen là màu sắc chủ đạo được các thị trường khách du lịch đều thích. Riêng dòng khách Âu, họ thích những đồ trang sức làm từ ngọc trai đơn giản, không màu mè...

- Chị có thể chia sẻ về quá trình tạo lập Công ty CP Ngọc trai Hạ Long?

+ Năm 2009, Công ty CP Ngọc trai  Hạ Long được thành lập trên cơ sở Công ty TNHH Liên doanh Ngọc trai Hạ Long. Một điều khá thuận lợi với chúng tôi, công ty này là đơn vị đang sản xuất nuôi trai, cấy ngọc. Nhưng từ năm 2009 trở về trước, sản phẩm ngọc trai của Công ty chủ yếu xuất khẩu thô sang thị trường Nhật  Bản. Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp, đóng góp cho ngân sách địa phương không được bao nhiêu. Khi ngọc thô đã qua gia công chế tác được chuyển từ Nhật sang Việt Nam thì giá thành lại khá cao, không phải ai cũng mua được. Thêm nữa, sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh không còn thương hiệu riêng. Xuất phát từ điều đó, ngay sau khi thành lập công ty, chúng tôi đã bắt đầu đi vào chế tác từ ngọc tinh ra các sản phẩm là đồ trang sức.

- Lúc mới đi vào hoạt động, Công ty có gặp khó khăn gì không?

+ Như tôi đã nói ở trên, khi chúng tôi mua cổ phần thì công ty vẫn đang hoạt động sản xuất nuôi trai cấy ngọc. Đây là một thuận lợi cho chúng tôi khi tiếp tục duy trì công việc. Thêm nữa, chồng tôi là một người được đào tạo khá bài bản tại Nhật Bản với chuyên ngành sản xuất nuôi trai cấy ngọc. Anh đã tích lũy được khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm khi làm việc với đội ngũ chuyên gia Nhật. Từ đó anh đã truyền thụ, đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ tại chỗ cho đội ngũ nhân viên. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty đã cử những nhân viên ưu tú sang học tại Nhật nghề nuôi cấy và gia công chế tác. Chính vì vậy, công việc của chúng tôi cũng tiến triển khá tốt.

Với trăn trở phải tạo dựng, khẳng định được thương hiệu ngọc trai Hạ Long trên thị trường trong nước và quốc tế, Công ty đã thay đổi chiến lược, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất; không những chỉ sinh sản nhân tạo ra các con giống, mà còn làm trọn giai đoạn nuôi cấy, chế tác và kinh doanh sản phẩm ngọc trai tạo thành một quy trình khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc.

- Được biết, hiện tại các cơ sở nuôi cấy và kinh doanh ngọc trai của Công ty đều là những điểm du lịch thu hút khách tham quan?

+ Xuất phát từ nhu cầu thực tế muốn tham quan mô hình nuôi trai cấy ngọc truyền thống cho khách du lịch, chúng tôi đã hình thành nên các điểm sản xuất, kinh doanh gắn với việc tham quan của du khách. Hiện nay, Công ty CP ngọc trai Hạ Long có 2 khu nuôi trồng ngọc trai tại vụng Tùng Sâu trên Vịnh Hạ Long và khu vực Vông Viêng. Tại đây, ngoài sản xuất nuôi cấy ngọc trai, chúng tôi còn trưng bày, kinh doanh các sản phẩm làm từ ngọc trai. Điểm chính của Công ty chúng tôi là trung tâm mua sắm Mỹ Ngọc, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long). Đây là trụ sở chính của Công ty, cũng là nơi chế tác, hoàn thiện sản phẩm cuối cùng của ngọc trai khi xuất ra thị trường. Ngoài ra, Công ty còn có 1 điểm trưng bày và bán sản phẩm tại tầng 1 Vincom Hạ Long. Hiện các điểm nuôi cấy, chế tác ngọc trai của Công ty đã được công nhận là cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, mỗi ngày chúng tôi đón hàng nghìn khách du lịch đến tham quan và mua sắm, trong đó 90% là khách quốc tế.

Chị Nguyễn Thuỳ Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long.

- Việc xây dựng thương hiệu đã khó, việc giữ thương hiệu còn khó hơn. Theo chị làm thế nào để giữ được thương hiệu ngọc trai Hạ Long?

+ Thực ra thương hiệu ngọc trai bây giờ chúng tôi đang sử dụng là thương hiệu chung của ngọc trai Hạ Long. Còn thương hiệu riêng của Công ty chúng tôi là thương hiệu Mỹ Ngọc đã được khẳng định chất lượng từ rất lâu rồi. Theo tôi muốn làm tốt thương hiệu chung thì mỗi đơn vị phải xây dựng tốt thương hiệu riêng của mình. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi luôn lấy chất lượng và uy tín lên hàng đầu, đặc biệt chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng, giá cả các sản phẩm và tất cả các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn thương hiệu ngọc trai Hạ Long sẽ “tỏa sáng” trong và ngoài nước.

- Mục tiêu tới của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long là gì?

+ Trước hết, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa ra những sản phẩm ngọc trai chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách, khẳng định vị trí của sản phẩm trong lòng khách hàng, góp phần đưa Công ty phát triển hơn nữa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu mở rộng mảng nuôi trồng. Đối với mảng kinh doanh, Công ty dự định mở một số văn phòng đại diện giới thiệu sản phẩm tại một số địa phương trong cả nước.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi trai cấy ngọc và gia công chế tác ngọc trai, chị Nguyễn Thuỳ Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu ngọc trai Hạ Long đến với du khách trong và ngoài nước. Năm 2016, chị vinh dự là một trong 18 doanh nhân tiêu biểu khu vực Duyên hải phía Bắc được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tôn vinh trong dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10.

 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

 

 

18/12/2020