Báo chí viết về Ngọc trai Hạ Long

Ngọc trai Hạ Long - Lộc từ lòng di sản

Mỗi câu chuyện trong cuộc sống đều được kể lại bằng nhiều cách thức với ý nghĩa riêng của nó. Nhân dịp Xuân mới may mắn thịnh vượng, doanh nhân Nguyễn Thuỳ Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long, đã kể về hành trình và những trải nghiệm của chính mình qua những viên ngọc trai Hạ Long - viên ngọc "di sản”…

Ngọc “di sản” toả sáng trên đất di sản

Có nhiều nguyên nhân khiến ta đam mê  sản xuất kinh doanh vượt lên trăm ngàn khó khăn thử thách,  doanh nhân Nguyễn Thuỳ Hương việc chạm duyên với những viên ngọc “di sản” đến từ mong muốn thực hóa giấc mơ xây dựng thương hiệu ngọc trai Việt. Mỗi viên ngọc “di sản” là một niềm kiêu hãnh, niềm tự hào, là đam mê, là hoài bão của nữ doanh nhân.

Từ Liên doanh ngọc trai Việt Nhật khởi đầu vào những năm 90 cho đến khi vợ chồng nữ doanh nhân tiếp nhận lại từ đối tác Nhật Bản vào năm 2009, họ đã từng bước hiện thực hoá được giấc mơ xây dựng thương hiệu ngọc trai Việt cho ngọc trai Hạ Long.

Tuy nhiên sự khởi đầu nào cũng gian nan. Những biến cố về thời tiết trên biển cùng với “sức nóng” của thương trường đã khiến anh chị có những lúc gần như trắng tay. Nhưng chính niềm đam mê với công việc đã giúp vợ chồng nữ doanh nhân quyết tâm vay mượn gây dựng lại từ đầu.

Nhớ lại những tháng ngày gian khó, nữ doanh nhân chia sẻ: Lúc đó cơ sở nằm ở Vịnh Hạ Long có diện tích trên 30ha mặt biển. Khi vợ chồng chúng tôi mua lại thì chủ yếu chỉ là những bè mảng trên bề mặt biển, sau đó, chúng tôi bắt tay xây dựng cho đến năm 2009 thì hình thành nên cơ sở như hiện nay. Với những kiến thức có được từ khi tu nghiệp ở Nhật Bản, chúng tôi đã vận dụng và đưa vào sản xuất tại công ty.

Nhưng thời gian đầu công ty vẫn chủ yếu chỉ xuất khẩu sản phẩm thô sang một số thị trường như: Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu. Đó không phải là mục đích cuối cùng của chị trong kinh doanh bởi giá trị kinh tế đem lại thấp, thêm nữa, khi xuất khẩu, sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh không còn thương hiệu riêng. 

Năm 2012 đánh dấu một bước ngoặt mang tính chiến lược phát triển khi Công ty không xuất khẩu ngọc trai thô, mà đã thay đổi chiến lược, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất; không những chỉ sinh sản nhân tạo ra các con giống, mà còn làm trọn giai đoạn nuôi cấy, chế tác và kinh doanh sản phẩm ngọc trai tạo thành một quy trình khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc.

Năm 2015, sản phẩm Ngọc trai của CTY CP Ngọc trai Hạ Long được thị trường Ngọc trai công nhận là sản phẩm OCOP của TP.Hạ Long (Quảng Ninh) và chỉ sau 2 năm vào năm 2017 sản phẩm về Ngọc trai của CTY đạt giải thưởng sản phẩm OCOP 5 sao và là sản phẩm du lịch đặc biệt, độc đáo của tỉnh Quảng Ninh tạo được ấn tượng, yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước…

Năm 2020, 3 sản phẩm ngọc trai Akoya, ngọc trai Tahiti và ngọc trai Southsea của Công ty đã được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và trở thành 1 trong 20 sản phẩm đầu tiên của cả nước được công nhận OCOP 5 sao. Đồng thời, sản phẩm còn đạt chất lượng quốc tế, đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản - quốc gia có những tiêu chí khắt khe về chất lượng ngọc trai.

Cuộc sống sẽ không vận hành theo cách mà chúng ta muốn và nó luôn sẵn sàng tạo ra những thử thách khó nhằn, đôi khi sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái bế tắc. Thời điểm dịch bệnh Covid -19 diễn ra, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn và  Công ty ngọc trai Hạ Long của doanh nhân Nguyễn Thuỳ Hương cũng vậy.

Nhớ lại thời điểm đó, nữ doanh nhân cho biết: Quả thực, có lúc tôi muốn buông xuôi, nhưng đam mê đã kéo tôi lại. Nhìn những viên ngọc trai sáng bóng bất chấp nắng mưa bão táp kia, tình yêu với những con trai và viên ngọc mang trong mình sức sống riêng ấy lại trỗi dậy trong tôi, thôi thúc tôi vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Nữ doanh nhân tâm sự: Suốt thời gian dịch bệnh, việc sản xuất của Công ty bị đình trệ, người mua giảm sút, bao tiền vốn đọng hết ở sản phẩm, doanh thu đến chủ yếu từ khách du lịch thì du lịch đóng băng, nên doanh thu Công ty gần như bằng 0.

Để gắng gượng duy trì sự tồn tại của công ty, tôi phải giảm nhân viên, chỉ giữ lại được lực lượng nòng cốt. Thậm chí, hai vợ chồng phải bán cả tài sản riêng để “nuôi quân” với mong muốn dịch sớm qua nhanh và du lịch, sản xuất được phục hồi. Mãi đến tháng 8/2023, hoạt động của Công ty mới thực sự khôi phục trở lại, chúng tôi cũng coi như bắt đầu lại một lần nữa.

Hiện nay, Công ty của chị chỉ còn khoảng 100 nhân viên. Trước dịch 1 năm, mỗi năm công ty thu hoạch 200kg ngọc thô các loại, nhưng nay áp dụng mô hình nuôi cấy khép kín, cộng thêm chiến lược không xuất khẩu nhiều, sản phẩm sản xuất ra vì thế chỉ ở mức vừa đủ, việc cấy ngọc cho trai tiến hành quanh năm để quay vòng. Sản lượng hiện chỉ bằng 20-30% thời kỳ trước dịch.

Tuy chưa khôi phục lại hoàn toàn như thời kỳ trước dịch, song ở Công ty, ai ai cũng ôm trong mình một niềm say nghề yêu nghề, cùng quyết tâm giữ gìn và phát triển thương hiệu ngọc trai Hạ Long –thương hiệu ngọc trai bản địa, bởi vậy khó khăn không đủ làm họ chùn bước, trái lại càng khiến họ thêm đoàn kết, quyết tâm chung tay phát triển một sản phẩm toả sáng giá trị quê hương.

Hiện nay, công ty có 4 khu nuôi trồng ngọc trai trên Vịnh Hạ Long. Sản phẩm ngọc trai của Công ty trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và là sản phẩm du lịch đặc biệt, độc đáo của tỉnh Quảng Ninh tạo được ấn tượng, sự yêu thích đối với du khách trong và ngoài nước.

Câu chuyện về đời của ngọc “di sản”

Trong kinh doanh, ai mà không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận thế nào là nhiều, là ít, thế nào là đủ thì lại do cách nhìn và ý chí của người đứng đầu doanh nghiệp đó định hình. Người làm thì vì đam mê nghề, người thì muốn ghi danh, muốn đứng đầu trên các bảng xếp hạng… Còn với doanh nhân Nguyễn Thùy Hương, sự thôi thúc, mong muốn tạo ra một sản phẩm gắn liền với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là cái đích lớn nhất cần hướng tới.

Doanh nhân Thùy Hương cho biết: “Là người con của Quảng Ninh – một tỉnh mạnh về du lịch nên tôi luôn muốn đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà, muốn tạo sản phẩm du lịch thực sự mang dấu ấn đối với du khách, tương xứng gắn với danh tiếng di sản Hạ Long. Bởi vậy tôi đã cho ra đời tour du lịch tham quan trải nghiệm thực tế, tìm hiểu tận mắt quy trình làm ra viên ngọc trai sáng bóng nhiều màu sắc ở Công ty cổ phần Ngọc trai Hạ Long”

Trong hành trình du lịch, khám phá vẻ đẹp kỳ thú của vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), trang trại nuôi cấy ngọc trai thuộc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long là một điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình vào không khí trong lành cùng khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên, được chứng kiến và trải nghiệm các công đoạn công phu của nghề nuôi trai cấy ngọc, tận tay chạm vào từng viên ngọc trai, lắng nghe chuyện đời của ngọc và hít hà hơi thở của thiên nhiên, từ đó cảm nhận được vẻ đẹp lấp lánh, sinh động của ngọc trai Hạ Long.

Điều đặc biệt đáng nói là nước biển ở khu nuôi trai sẽ trong và sạch hơn bởi mỗi cơ thể trai là một máy lọc nước hữu cơ vô tận.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, Công ty đã cho ra mắt 6 phiên bản ngôn ngữ kể câu chuyện về đời của ngọc “di sản”. Khách du lịch tham gia tour của chị cũng ngày một nhiều, đa phần là khách châu Âu, chiếm đến 60%. Khách hàng rất thích câu chuyện nữ doanh nhân kể về ngọc trai Hạ Long cũng như tin tưởng chất lượng của từng viên ngọc.

Theo doanh nhân Thùy Hương, phát triển sản phẩm du lịch không chỉ là hoạt động kinh tế mà còn để quảng bá về văn hoá Việt Nam, là niềm tự hào của người Việt. Chính quyền địa phương cũng đã có những hoạt động hỗ trợ chị triển khai tour du lịch nhằm nâng cao giá trị và sức sống di sản quê hương như tạo điều kiện cho công ty làm mái che mưa nắng phục vụ khách tham quan…Tuy nhiên chị Hương mong muốn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiều hơn của chính quyền, để cùng tỉnh hoàn thiện tour du lịch này, phát triển thành một sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối du khách đến với di sản Vịnh Hạ Long và tạo ấn tượng sâu sắc về di sản trong lòng du khách.

Sau những cố gắng hết mình trong công tác điều hành doanh nghiệp và tham gia công tác xã hội. Doanh nhân Thùy Hương đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý của trung ương và tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt trong 2 năm liên tiếp 2016 và 2017 chị vinh dự được là một trong 18 doanh nhân tiêu biểu của khu vực Duyên hải phía Bắc được phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tôn vinh. Một trong một trăm doanh nhân nữ đạt danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2016 – Cúp Bông Hồng Vàng”.

Nam Trí Đức

Báo Doanh nghiệp hội nhập

20/01/2024